ขุ่นแม่บ้าเที่ยว ชวนลูก(2 ขวบ) ไปเปรี้ยวที่ [เกาะแสมสาร]

เที่ยวแบบกรู (ทัวร์ยกบ้าน)

ครอบครัวบ้าเที่ยวแบบเรา ตั้งใจว่าเดือนนี้จะเก็บเนื้อเก็บตัว เนื่องจากเดือนกุมภาพันธ์ทั้งเดือนยังไม่ได้หยุดอยู่บ้านเลย แต่อยู่ๆ ก็มีกะทันหันทริปเกิดขึ้นเมื่ออยู่ๆ เกิดไปถามเพื่อนว่า

เรา : วันหยุดนี้ไปไหนอะเธอ
เพื่อน : ว่าจะไปเกาะแสมสาร
เรากำลังนั่งโซ้ยยก๋วยจั๊บญวนถึงกับรีบวางตะเกียบทันที เพราะเป็นอีกเกาะที่อยากไปมากและยังไม่เคยได้ไป
เรา : ไปกะใครไปด้วยดิ
เพื่อน : ไปกับแฟนสองคน ไปดิ
ใจง่ายมากเลยเรา รีบไปขอวีซ่าจากคุณสามีทำตาปริบๆ ใส่
เรา : พ่อจ๋า ไปเที่ยวกันนะเสาร์นี้
สามี (นิ่งๆ เข้มๆ กำลังทำงานอยู่ฮีหันมาสบตาแป๊บนึงพร้อมกับพูดนิ่งๆ ว่า :  ไปไหน
เรา : เกาะแสมสาร นี่ไม่กี่บาทเองนะพ่อ บลาๆ ยกแม่น้ำทั้งห้ามาชวนฮี
สามี (นิ่งเงียบกว่าเดิม เพราะฮีคงเหนื่อย เราก็กลืนน้ำลายเฮือกใหญ่ลุ้นมากกกว่าจะตอบว่าอะไร 1 2 3 นับในใจ) ไปสิสั้นๆ ง่าย ๆ
ขอบคุณค่ะที่รัก…..

คืนวันศุกร์ทำงานดึกกลับถึงบ้านเที่ยงคืน นับเพื่อนไว้ 04.00 น .
แต่เราไปเลททำให้กว่าจะไปถึงพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทยก็ปาไปเกือบ 06.30 น.

เกาะแสมสาร อ.สัตหีบ ชลบุรี

การเดินทาง
ต้องไปขึ้นเรือที่ท่าเรือหมาจอ
แต่ต้องไปรับบัตรคิวเพื่อทำการซื้อตั๋วที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย
ซึ่งเปิดรับบัตรคิวตอน 06.00 น.

เก็บของขึ้นรถไปกับเราได้เลยค่ะ

_______________________

สมัยยังโสดสักปี 2554-2555 เราเคยไปเกาะขามแล้ว ประทับใจมากน้ำใสกิ๊กตั้งใจว่าจะไปเกาะแสมสารบ้าง
ผ่านไปหลายปีจนมีสามีเป็นตัวเป็นตนและลูกหนึ่งถึงได้มีโอกาสกลับไปทะเลสัตหีบอีกครั้ง….

06.30 น.  เราไปถึงพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทยไม่มีภาพระหว่างทางเนื่องจากพอรู้ว่ามีคนขับรถให้ อิฉันนี่ถึงกับหลับสนิททั้งบ้าน
ขนาดว่าไปถึงเช้าแล้วนะยังได้บัตรคิวตั้ง 205 เลย หลังจากนั้นก็ไปหาข้าวเช้าทานกัน แนะนำว่าให้ขับรถไปหาอะไรกินก่อนเลยไม่ต้องรีบ
ตั๋วเปิดขายตั้ง 08.30 น. มีเวลาไปนั่งกินโจ๊กในตลาด ซื้อสเบียงตุนไปกินบนเกาะ

ร้านแนะนำ
ใครชอบหมูปิ้ง มีร้านป้าหน้าวัดแสมสาร อร่อยเลิศมากไม้ละ 5 บาท ส่วนเซเว่นจะซื้อสเบียงก็ตรงข้ามวัดเลยค่ะ

สวัสดีรอบวงค่ะ ลุง ป้า น้า อาวันนี้เมลลี่จะพาทัวร์เกาะแสมสารค่ะ เสื้อผ้า พร็อพ นางตื่นมาเตรียมเองตั้งแต่ตี 3 !

DSC_6284 DSC_6285 DSC_6292

ลุคนี้ผ่านมั้ยคะ ^^

ระหว่างรอเวลาซื้อตั๋วเราไปถ่ายรูปเล่นกันเถอะ สะพานอยู่ใกล้ๆ นี่เอง
เราสองคนแม่ลูกก็แต่งตัวกันง่ายๆ สบายๆ (ใช่หราา) เอาแบบถ้าหลงติดเกาะหาเจอง่ายๆ เลย 55

เมื่อเช้าคนเงียบมากตอนเรามาถึง แต่พอเวลาซื้อตั๋วมากันเต็มเลย
เจ้าหน้าที่ก็จะเรียกแต่ละหมายเลข ซึ่งเราก็ลุ้นว่าจะทันเรือรอบแรกหรือเปล่านะ รอบ 09.00 น.DSC_6273

สรุปได้เรือรอบ 10.00 น. ราคาตั๋วไปกลับ ผู้ใหญ่ 300 บาท เด็ก 3 ขวบขึ้นไป 220 บาท เด็กเมลลี่ไม่เสียเงินค่ะ

ตอนไปเกาะขาม พวกเราไม่ได้เตรียมอะไรไปเลย คิด(เอาเอง)
ว่าบนเกาะจะมีร้านอาหารมีส้มตำ ไก่ย่าง ผลไม้ ไอติม มโนเองทั้งนั้น
พอไปถึงมาม่ามีไม่กี่กล่องแย่งกันกินสิคะ จุดนั้นพอคราวนี้บอกเลยว่าพี่พร้อมมากกก
ซื้อของไปกินไปเยอะมากประหนึ่งจะติดเกาะสักอาทิตย์

” เ รื อ พ ร้ อ ม ค น พ ร้ อ ม”

เดินไปขึ้นเรือที่ท่าเรือหมาจอ ท่าเดียวกับเกาะขาม
ก่อนขึ้นเรือเจ้าหน้าที่จะตรวจตั๋วดังนั้นไม่ต้องห่วงว่าจะขึ้นผิดเกาะ

เรือลำนี้จุได้ 120 คนค่ะ แวบแรกแอบตกใจนะทำไมคนเยอะจังDSC_6329

กระเตงกันไปนั่งมุมนี้กำลังว่าง DSC_6333

คนลุงคนขับสุดเข้ม

เรือค่อยๆ เคลื่อนตัวออกจากฝั่งช้าๆ

” เ ก า ะ แ ส ม ส า ร”

อยู่ห่างจากแหลมแสมสาร ประมาณ 2 กิโลเมตร
ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 นาที
เรียกว่ายังไม่ทันจะนั่งชิลล์รับลมก็ถึงแล้วDSC_6342

สวัสดีเกาะแสมสาร ข้ามาถึงแล้ว^^

“รั ก แ ร ก พ บ”

โอววว น้ำใสมากๆ ความรู้สึกตะลึงไปชั่วครู่ เหมือนตกหลุมรักผู้ชายสมัย ม.ปลาย
ไม่คิดว่าใกล้ๆ กรุงเทพ จะมีน้ำทะเลใสกิ๊กขนาดนี้ อย่ามัวแต่อึ้งเราต้องไปฟังคำบรรยายจากเจ้าหน้าที่ก่อนนะคะ

เกาะแสมสาร

เกาะแห่งการเรียนรู้

เกาะที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้ของทหารเรือ
เป็น 1 ใน 9 เกาะ ในโครงการ อนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯฃ
มีทั้งหมด  5  หาด แต่หาดที่สามารถดำน้ำได้มีแค่ 2 หาด เท่านั้น

กิจกรรมบนเกาะแสมสาร

ดำน้ำ ปั่นจักยาน เดินป่าศึกษาธรรมชาติ พายเรือคายัค วอลเล่ย์บอลชายหาด นั่งเรือท้องกระจก
หลังจากฟังคำบรรยายจนเข้าใจแล้วใครใคร่จะไปดำน้ำก็ไปลงชื่อกับเจ้าหน้าที่เลยค่ะ
ใครจะนอนเล่นชิลล์ ๆ ก็ไปจับจองปูเสื่อ เตียงผ้าใบกันตามสะดวก

หาดเทียน

เป็นหาดที่อยู่บริเวณท่าเรือ
จุดที่ฟังคำบรรยายจากเจ้าหน้าที่ค่ะ
เป็นหาดที่เหมาะแก่การเล่นน้ำนอนเล่นชิลล์ๆ
ลมพัดเย็นสบายมากๆ แต่หาดไม่ละเอียดเท่าหาดลูกลม

มุมปูเสื่อ กางเตียงผ้าใบ DSC_6685 DSC_6686 DSC_6705

มีชิงช้าให้เล่นด้วยสนุกเค้าล่ะ
DSC_6398DSC_6409เมื่อปักหลักปูเสื่อกันใต้ต้นไม้แล้ว
เมลลี่เปลี่ยนชุดวิ่งหาทะเลเลยค่ะชวนแม่เล่นทราย
ประหนึ่งอากาศดี๊ดี ทั้งๆ ที่แดดเปรี้ยงมากลูกเอ๊ยแต่ลมพัดเย็นสบายนะคะ
และที่สำคัญหาดเทียนคนไม่เยอะมากDSC_6376DSC_6367DSC_6365 DSC_6366 DSC_6548

อัตราค่าดำน้ำ คนละ 50 บาทไปรับอุปกรณ์พร้อมเสื้อชูชีพ
เสร็จแล้วมาทดสอบอุปกรณ์หน้าหาดDSC_6677

ใครยังไม่เคยดำน้ำ มีครูฝึกสอนกันตรงนี้เลยค่ะ

เสร็จแล้วก็นั่งเรือแบบนี้ไปดำน้ำกัน

ส่วนเราขอไปเพิ่มหลังกันก่อนดีกว่า
ไปสำรวจร้านอาหารบนเกาะกันค่ะ

ด้วยความที่ส่วนใหญ่จะหอบเสบียงมากันเอง
ร้านอาหารเลยไม่ค่อยคึกคักราคาข้าวกล่อง
มีกะเพราหมู กะเพราปลาหมึก กล่องละ 45 บาท
แต่ไอติมนี่ขายดีนะ ถ้วยละ 25 บาท

“ห า ด ห น้ า บ้ า น”

หาดหน้าบ้านอยู่ใกล้ๆ กับหาดเทียน เดินมาได้แต่เดิมนั้นหาดนี้มีชาวบ้านอาศัย
คนแรกคือชาวจีนอพยพมาสร้างบ้านหลังแรกที่หาดหน้าบ้าน
แต่ทุกวันนี้ไม่มีชาวบ้านอาศัยอยู่แล้ว เป็นหาดที่ทรายไม่ค่อยมี
ไม่นิยมเล่นน้ำหรือดำน้ำหาดนี้แต่น้ำหาดนี้ใสมากๆ
ใครอยากพักผ่อนส่วนตัว เงียบๆ คนเดียว มานั่งเล่นหาดนี้ก็ได้นะ

DSC_6649 DSC_6652 DSC_6667 DSC_6669DSC_6470

ชวนลูกมาเดินเล่นเตะคลื่น เมลลี่กรี๊ดกร๊าดใหญ่เลยสนุกมากๆ ค่ะ

DSC_6435DSC_6428DSC_6530

“ศาลเจ้าแม่อาม่าเกาะแสมสาร”

อยู่หาดหน้าบ้าน ใครจะไปขอพรขอเชิญได้เลยค่ะ

DSC_6666 DSC_6664

“ห า ด ลู ก ล ม”

การเดินทางไปหาดลูกลมนั้นจะมีรถบริการค่ะไม่ว่าจะเป็นแบบนี้

หรือแบบนี้ สำหรับคนที่จะไปดำน้ำที่หาดลูกลม

CAMERA
หาดลูกลมหาดทรายละเอียดมากกก นุ่มเหมือนสิมิลันเลยค่ะ

DSC_6590DSC_6584 DSC_6581

คนส่วนใหญ่นิยมมาพักผ่อนที่นี่ สังเกตได้ว่าคนเยอะมาก DSC_6583

กิจกรรมของหาดลูกลม มีวอลเล่ย์บอลชายหาด พายเรือคายัค ดำน้ำ นั่งเรือท้องกระจก

หาดลูกลมมีแหลมหิน ที่คนนิยมไปถ่ายรูปกัน

กะจะไปชิคๆ คนเดียวแต่เมลลี่บอกว่าคุณแม่ถ่ายด้วย 55

DSC_6850 DSC_6871

“P a l m a e – A r e c a c e a e”

หันไปเจอกับดงหญ้าสีทอง ตรงหาดลูกลม
จริงๆ คือแหล่งปลูกปาล์ม ต้นยังเล็กอยู่เลยมองไม่ค่อยเห็นค่ะ

DSC_6722DSC_6723DSC_6730

“ดำ น้ำ ห า ด ลู ก ล ม”

เป็นการเซอร์ไพรส์เรื่องหาดทรายนุ่มไม่พอ
เกาะแสมสารยังทำเราอึ้งไปเลยเพราะเป็นการดำน้ำ
ที่เจอปลาการ์ตูนเยอะที่สุดตั้งแต่เคยดำน้ำมา
สิมิลัน ตาชัย หลีเป๊ะ ยังไม่เห็นแบบนี้เลยค่ะ
เจ้าหน้าที่เล่าให้ฟังว่า 2-3 ปีมานี้เกาะแสมสารและหมู่เกาะทั้ง 9
ได้ฟื้นฟูแนวปะการังใหม่ ทำให้ที่นี่เริ่มกลับมามีความสมบูรณ์ค่ะ

CAMERACAMERACAMERACAMERACAMERACAMERAเราว่ายน้ำไม่เป็น เลยส่งกล้องให้พี่เจ้าหน้าที่ลงไปบันทึกภาพให้ใกล้ๆ

เจ้าตัวนี้ดุเลยล่ะ พี่เจ้าหน้าที่แกล้งเอานิ้วไปแหย่มันจะงับนิ้วเอา

CAMERA

ปลาเยอะมากแต่เสียดายน้ำขุ่นไปหน่อย

ใครเหนื่อยขึ้นมาพักก่อนได้ค่ะ

เจอเจ้านี่ด้วย

หมดพลังจากการดำน้ำ กลับไปหาอะไรกินกันเถอะ
ระหว่างทางเจอหมูป่าด้วย ขาใหญ่ขวางทางนะจ๊ะ

กลับไปหาดเทียนเจอสภาพพ่อลูกแบบนี้! สลบคู่เลย

เราจัดการอาหารที่เหลือเรียบ
ที่สดชื่นที่สุดคือแตงโมที่ขนมาจากบนฝั่งซื้อแถวตลาดลูก 45 บาท
หวานฉ่ำ เป็นแตงโมที่อร่อยที่สุดDSC_6605 DSC_6604

” แ ล้ ว เ ร า จ ะ พ บ กั น อี ก”

เรือกลับฝั่งมีทุกชั่วโมงไปนั่งรอตรงนี้ได้ค่ะ DSC_6620เราว่าจะกลับลำนี้แต่ไม่ทัน ก็ถือว่ามีเวลานั่งชิลล์อีกสักพัก
ปกติไปเที่ยวก็มัวแต่ถ่ายรูปๆ ไม่ค่อยได้มีเวลานอนเล่นรับลมแบบนี้
เป็นความรู้สึกที่ดีมาก ลืมลูกสามีไปชั่วขณะ 55

DSC_6884DSC_6892DSC_6903

เรากลับเรือรอบสุดท้าย 16.30 น.
เมลลี่ไม่ได้เห็นปลาสักตัวที่เกาะแต่ที่ท่าเรือมีปลาเยอะมาก เด็กน้อยตื่นเต้นสุดๆ

ขากลับแนะนำให้เดินกลับฝั่งสะพานหากใครที่จอดรถบริเวณที่ซื้อตั๋ว
เพราะเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติอีกเส้นทางที่น่าสนใจค่ะ

สรุปทริปเกาะแสมสาร

เกาะนี้ไม่มีที่พัก ให้บริการแบบ one day trip เท่านั้น
ค่าโดยสาร ผู้ใหญ่ 300 บาท เด็ก 3 ขวบ ขึ้นไป 220 บาทค่าดำน้ำ 50 บาท (รวมอุปกรณ์)
เปิดรับบัตรคิว 06.00 น. เปิดขายตั๋ว 08.30 น.เรือรอบแรก 09.00 น. รอบสุดท้าย 16.30 น.
เรือทุกชั่วโมงอยากกลับตอนไหนก็ได้ค่ะจำกัดคนวันละ 500 คน
แต่บางวันเจ้าหน้าที่บอกก็เกินวันที่เราไปมีคนรับบัตรคิวเลขเกือบพัน

ห้องน้ำสะอาด มีห้องน้ำ 3 ห้อง ห้องอาบน้ำ 3 ห้อง ของผู้หญิง (ผู้ชายแบบเดียวกัน)
ร้านอาหารมีบนเกาะแต่ถ้าให้ดีเตรียมอาหารไปเองก็ได้
เพราะบางครั้งก็หมดเสื่อเตรียมไปเองก็ได้ถ้าไม่ลำบากนะ แต่ก็มีให้บริการนะ

เกาะแสมสาร เป็นเกาะแห่งการเรียนรู้
น่าเสียดายที่เรายังไม่ได้เดินศึกษาธรรมชาติ
เพราะที่นี่มีต้นไม้แปลกๆ ที่หาดูยาก เยอะเลย (เจ้าหน้าที่บอกมา)
โอกาสจะกลับไปใหม่
ข้อห้ามตามนี้เลยค่ะ

เกาะแสมสาร เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบนั่งเรือนานๆ เดินทางสะดวก

เกาะแสมสาร ไม่มีปิดเกาะ สามารถเดินทางได้ทุกวัน
และเกานี้ไม่อนุญาตให้ใส่บิกินีนะคะ

ถ้าน้ำจะใส หาดทรายนุ่ม ปะการังงาม ปลาการ์ตูนเพียบ กิจกรรมแน่นขนาดนี้ ไม่ต้องไปทะเลใต้แล้วล่ะ!

teawbebgru

เราก็แค่ครอบครัวที่รักการเดินทาง ดีใจที่ได้พาลูกท่องโลกกว้างด้วยกัน ขอบคุณที่เข้ามาอ่านเรื่องเล่าของเรานะคะ ^^ติดต่องาน E-mail : [email protected]